"ข้าวโพด"กับประโยชน์ทางด้านสมุนไพร
ประโยชน์ของข้าวโพดในด้านสมุนไพร 

ข้าวโพดนอกจากจะมีรสชาติอร่อย ประกอบอาหารได้สารพัดชนิด ทั้งคาว หวานแล้ว ยังมีสรรพคุณทางด้านยาสมุนไพรอีกด้วย ตามภูมิปัญญาของคนแต่ละท้องถิ่น ที่ใช้รักษาอาการต่างๆ ดังนี้

 ช่วยต้านพิษของพวกอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอันตรายกับเซลล์ของอวัยวะต่างๆ ช่วยให้ความเสื่อมที่มากับความแก่ชรามีน้อยลง เช่น ต้อกระจกและโรคสมองเสื่อม

 ไหมข้าวโพดเป็นส่วนที่อยู่ทางตอนปลายของฝักข้าวโพด รักษาอาการกระเพาปัสสาวะอักเสบเรื้อรัง แก้อาการโรคนิ่ว ลดอาการบวมที่เกิดจากไตอักเสบ และแก้ระบบย่อยอาหารไม่ปกติ โดยนำไหมข้าวโพดประมาณ 4 กรับ ต้มกับน้ำ 1 แก้ว เคี่ยวด้วยไฟอ่อนๆ ให้เหลือ 1/2 แก้ว ใช้ดื่มแทนน้ำชา 

  • ไหมข้าวโพด หรือฝอยที่มีสีน้ำตาล ใช้นำมาทำน้ำมันหอมระเหย
  • เมล็ดข้าวโพด ช่วยบำรุงหัวใจ ปอด ทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น
  • ต้น ราก และ ใบ นำมาตากจนแห้ง แล้วต้มน้ำดื่มรักษาโรคนิ่ว
  • ซังข้าวโพดนำมาต้ม น้ำที่ได้นำมาดื่มแำก้บิด ท้องร่วง ขับปัสสาวะรักษาโรคตานขโมยในเด็ก
  • ข้าวโพดอ่อนมีใยอาหารสูง ที่จะช่วยในระบบการขับถ่ายทำงานเป็นปกติ
         จากที่กล่าวมานับได้ว่าข้าวโพดเป็นพืชที่มีคุณประโยชน์มากมาย จนแทบจะมองโทษ หรือพิษภัย จากการรับประทานข้าวโพดไม่เจอ นอกจากระวังอาการท้องอืดในเด็ก และคนชรา และผู้ที่มีปัญหาทางด้านการย่อยอาหาร น่าจะเป็นภัยที่เกิดขึ้นมาจากผู้ปลูก ที่ใช้สารเคมียาฆ่าแมลง แล้วเก็บฝักมาขายก่อนเวลา ถ้าบ้านไหนมีแปลงผักสวนครัวอยู่แล้ว น่าจะเลือกปลูกข้าวโพดไว้รับประทานกันเอง เหมือนคนสมัยก่อน วิธีการปลูก การดูแลก็แสนง่ายดาย ช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ของ่คนในครอบครัวได้อีกด้วย