ข้าวโพด...นำมาแปรรูปต่างๆ

 ข้าวโพดที่รับประทานเมล็ดแห้ง เรานำเมล็ดข้าวโพดที่แก่จัดและผ่านการตากจนแห้งแล้วนำมาคั่วด้วยหม้ออบ หรือใช้เครื่องคั่วไฟฟ้า ถ้าไม่มีก็ใช้เตาอบไมโครเวฟก็ได้ เมื่อเมล็ดข้าวโพดถูกความร้อนก็จะแตกออกเป็นเม็ดใหญ่ สีขาว กรอบ ข้าวโพดคั่วราดด้วยน้ำตาล หรือใส่เนย ที่ผ่านการเคียวเป็นยางมะตูมจะยิ่งอร่อย ทำให้มีรสหวานมัน

 ผู้คนแถบทวีปแอฟริการับประทานข้าวโพด เป็นอาหารหลักเหมือนที่เรารับประทานข้าว ด้วยการนำเมล็ดข้าวโพดมาแช่น้ำจนนิ่มหลังจากนั้นก็บด หรือโม่ บีบเอาน้ำออกจนเหลือแต่เนื้อแป้ง นำแป้งนั้นมานึ่งรับประทานกัน ส่วนในทวีปอเมริกากลาง และใต้ มีวิธีการรับประทานข้าวโพดที่ไม่แตกต่างกันมาก คือ เมื่อบดและบีบเอาน้ำออกจนได้แต่เนื้อแป้งแล้วก็นำมารีดเป็นแผ่นแบนๆ ตัดเป็นชิ้นๆ แล้วทอดด้วยเนย หรือน้ำมันรับประทานกับถั่วบดผสมเนื้อและใส่เครื่องเทศ

 ข้าวโพดที่ผ่านการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น แป้งข้าวโพด นมข้าวโพด กาแฟข้าวโพด ข้าวเกรียบข้าวโพด น้ำพริกเผาข้าวโพด น้ำตาลผง น้ำเชื่อม น้ำหวาน น้ำสลัด เนยเทียม มายองเนส เครื่องสำอาง น้ำมันใส่ผม น้ำหอม สบู่ น้ำยาทำความสะอาด กระดาษ ยา ผ้า เป็นต้น

 แป้งข้าวโพด ได้จากเมล็ดข้าวโพดที่แก่และแห้งแล้ว ผลิตภัณฑ์อาหารจากแป้งข้าวโพดมีอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่นขนมปังข้าวโพด หรือนำไปทำขนม ใช้เป็นแป้งข้าวโพดซุปผักหรือเนื้อทอด หรือจะใช้เป็นน้ำซุปข้นราดบนอาหารหลายชนิด

 น้ำมันข้าวโพด เป็นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดข้าวโพด ที่แก่ และแห้งแล้วประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว และมีกรดไขมันที่จำเป็นอยู่มาก น้ำมันข้าวโพดจัดเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพดี และมีประโยชน์

 น้ำเชื่อมข้าวโพด เป็นน้ำเชื่อมที่ได้จากการย่อยสลายแป้งข้าวโพดใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ประเภทน้ำอัดลม และขนมหวานต่างๆ